Bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ tăng giá trong vài năm tới

Từ "sốt", "bình lặng" đến "yên lặng" ...
Tại hội thảo trên web “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Quảng Nam Đà Nẵng trong điều kiện bình thường mới” được tổ chức vào đầu tháng 11 năm 2021, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D của DKRA’s Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua, thị trường bất động sản trung tâm chủ yếu là bất động sản nghỉ dưỡng (căn hộ kiểu khách sạn).

Sự bình lặng của bất động sản bởi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch

Từ năm 2017 đến đầu năm 2019, đất nền nóng đến mức bong bóng đã tác động mạnh đến thị trường Đà Nẵng-Quán Nam. Đến giữa năm 2019, cơn sốt đã hạ nhiệt và bước vào giai đoạn lắng dịu. Từ năm 2017 đến 2018, giá mua và giá bán trên thị trường thứ cấp (cả người mua và người bán) đều tăng 80% đến 100% mỗi năm. Đến năm 2021, giá bất động sản bình quân giảm 15-20%, nhiều khu vực giảm 30-35% so với năm 2019.

Thị trường bất động sản sẽ trỗi dậy trở lại

Theo thị trường Quảng Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, 9 dự án đất nền được mở bán, trong đó có 3 dự án mới và 6 dự án mở rộng, cung cấp cho thị trường khoảng 867 sản phẩm dự án, tăng so với lên 9 181% trong vài tháng qua. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 61%, gần bằng 190% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc căn hộ trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay không có nguồn cung mới và lượng bán ra thị trường tiếp tục chìm trong im lặng.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Quảng Nam đã nhận được 2 dự án biệt thự biển với nguồn cung khoảng 55 căn, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 5%, tương đương 43% cùng kỳ năm ngoái.

Trong chín tháng đầu năm nay, không có nguồn cung mới nào trên thị trường nhà ở tại Quảng Nam - thị trường căn hộ ở tỉnh này vẫn chưa phát triển. Về phân khúc nhà phố, trong 9 tháng qua, có tổng cộng 5 dự án được tung ra thị trường, cung ứng ra thị trường khoảng 197 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 85%.

Ông Hoàng nhận định, trên thị trường bất động sản nói trên đang có sự mất cân đối giữa các phân khúc thị trường. Bất động sản nghỉ dưỡng và phân khu là hai mảng chính. Chỉ có những căn hộ giá cao và thiếu những căn hộ vừa túi tiền. Khách hàng mua nhà chủ yếu để đầu tư, mua đi bán lại nên mới có làn sóng, thậm chí là tăng ảo như năm 2017-2018. Ngoài ra, do dân số đông nên nhu cầu và thói quen của người dân đối với những căn hộ chung cư như vậy không cao, không chật chội, không thu hút được lao động tay nghề cao, lương cao. Chưa có dự án quy mô lớn làm động lực phát triển.

Các khu đô thị đến thời cơ phát triển mạnh mẽ

Các khu đô thị vươn lên một tầm cao với

Vươn lên mạnh mẽ
Ông Hoàng cho rằng, mặc dù hai năm qua khá bình lặng nhưng thị trường bất động sản Đà Nẵng-Quảng Nam có khả năng tăng trở lại theo tiềm năng trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, ông cho rằng để phá vỡ sự im lặng này, trước hết các địa phương cần nhanh chóng nối lại hoạt động du lịch, vốn là lợi thế và đóng góp kinh tế quan trọng của mỗi tỉnh. Ngoài ra, các tỉnh cũng cần tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án nêu trên.

Bà Nguyễn Ngọc Thùy Linh, Tổng Giám đốc Sun Property (Thành viên Tập đoàn Sun Group) cho biết, dưới hai động lực là du lịch và chất lượng sống, với sự tham gia của các nhà đầu tư lớn, có chiến lược và đầu tư bài bản, bà tin rằng Đà Nẵng sẽ được đầu tư trong vài năm tới, thị trường bất động sản sẽ sớm trỗi dậy.

Theo bà Lin, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã trải qua đủ thăng trầm trong hai thập kỷ qua. 2013-2017 là thời kỳ hoàng kim của bất động sản Đà Nẵng, các dự án lớn liên tục được triển khai, giá tăng chóng mặt, thanh khoản rất cao. Nguyên nhân là do sự phát triển đột phá của kinh tế và ngành du lịch đã cải cách môi trường đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng. Từ năm 2009 đến 2018, doanh thu du lịch Đà Nẵng tăng gấp 15 lần, trong khi con số này của toàn ngành du lịch Việt Nam là 10,3 lần.

"Sau khi đạt đỉnh vào năm 2017, thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu suy thoái kép, mốc là từ năm 2019, do tác động tiêu cực của đợt tăng trưởng nhiệt trước đó, cộng với hiệu ứng khủng hoảng của phân khúc căn hộ, chung cư The Covid- 19. Tác động của đại dịch Năm 2021, dưới tác động nặng nề của dịch bệnh và thiếu hụt nguồn cung, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ không còn cơ hội bứt phá, sau giai đoạn đi ngang như hiện nay, bất động sản Đà Nẵng sẽ có cơ hội để bứt phá và đón nhận một chu kỳ tăng trưởng mới. Bắt đầu từ năm 2022 ", Linh nói.

Nắm bắt cơ hội để nâng cao giá trị bất động sản

Tôi có thể làm gì để ... cất cánh?

Để thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, đại diện DKRA cho rằng, các tỉnh miền Trung vẫn cần tháo gỡ những dự án khó khăn để tạo điều kiện cho chủ đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án lớn. Cần tạo ra nhu cầu thực sự cho người dân địa phương và người lao động sống tại Đà Nẵng và Quảng Nam, cung cấp nhà ở, nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ cho công nhân tại các khu công nghiệp. Thu hút lao động nhập cư đến và tăng tỷ lệ dân số nhập cư.

Ông Huang cho rằng đối với các công ty bất động sản, cần chú trọng đến các dự án có nhiều loại hình sản phẩm đầu tư hơn, đặc biệt là nhà ở giá rẻ. Giá bán và chính sách bán hàng cũng cần chú trọng làm sao cho hấp dẫn, nhất là sau khi ảnh hưởng của đại dịch khiến kinh tế suy thoái, sức mua yếu đi.

Bà Lin kiến ​​nghị, luật đất đai cần bổ sung quy định người nước ngoài được sở hữu, sử dụng đất. Ví dụ, Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài mua và sở hữu bất động sản trong 50 năm. Ngoài ra, bà cũng đề nghị chính quyền tháo gỡ vướng mắc cho các chung cư.

Ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng Giám đốc Ban Đầu tư và Phát triển quỹ đất Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Trung cho biết, Công ty đang triển khai các dự án tại 19 tỉnh, thành Tây Nguyên, gồm: 14 tỉnh.

ở bên bờ biển.

Theo ông Tài, hiện nay, từ thu hút đầu tư đến thu hút đầu tư, rồi đến chính sách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, mỗi nơi hiện nay quan điểm, xử lý các vấn đề pháp lý khác nhau. Hoặc dự án triển khai chậm. Vấn đề này cần được giải quyết nhanh chóng ở cấp chính quyền để tránh việc các tỉnh, thành phố có quy định khác nhau về mặt pháp lý.

Ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng là một trong những vùng tăng trưởng quan trọng của Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, theo ông Thanh, hiện Đà Nẵng chỉ có một số công trình chất lượng cao, chưa tương xứng với quy hoạch và vai trò của Đà Nẵng trong tương lai. Đô thị hóa Đà Nẵng phải phát triển theo hướng xanh, thông minh, đổi mới và cần có sự đột phá, điểm sáng.

“Đà Nẵng và TP.HCM được chọn là hai địa điểm xây dựng trung tâm tài chính nên bên cạnh những rủi ro cần kiểm soát, cần có những đột phá và thể chế đột phá. Hiện các nhà đầu tư đang chuẩn bị đầu tư 50-10 USD tỷ tại Đà Nẵng. Đây đều là những đối tác chất lượng cao, sẵn sàng xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống với đội ngũ chuyên gia, lao động tay nghề cao, thu nhập cao theo cơ chế có thể cạnh tranh với Singapore và Dubai ", ông Thành nói.

Giá: 860 triệu
Diện tích : 178.00 m2
Vị trí : Cẩm Lệ
Giá: 2.95 tỷ
Diện tích : 100.00 m2
Vị trí : Cẩm Lệ
Giá: 130 triệu
Diện tích : 300.00 m2
Vị trí : Ngũ Hành Sơn
Giá: 2 tỷ
Diện tích : 100.00 m2
Vị trí : Cẩm Lệ
Giá: 8 tỷ
Diện tích : 200.00 m2
Vị trí : Ngũ Hành Sơn
Giá: 100 tỷ
Diện tích : 100.00 m2
Vị trí : Ngũ Hành Sơn
Giá: 700 triệu
Diện tích : 100.00 m2
Vị trí : Cẩm Lệ
Giá: 8 tỷ
Diện tích : 2000.00 m2
Vị trí : Liên Chiểu
Tags:
Cho thuê nhà đất Hoà Xuân Cẩm Lệ Đà Nẵng giá rẻ
Cho thuê nhà đất Hoà Xuân đang là dịch vụ hot tại Đà Nẵng. Với nhiều lô đất còn trống hiện nay bạn có thể dễ dàng thuê nhanh chóng với số tiền chỉ vài...
Xem tình hình đất Đà Nẵng trong ngày: Tăng giá, Giảm giá, Sốt...
Để có được những đầu tư sinh lời tốt tại thị trường này thì bạn sẽ cần đến những chuyên gia bên cạnh đồng hành, chia sẻ thông tin chính xác kịp thời....
[CHỦ ĐẦU TƯ] Mua bán biệt thự CASAMIA HỘI AN - Khu đô thị cao...
Thông tin giá mua bán căn hộ biệt thự Vip Casamia Hội An mới nhất 2019. Xem tiện ích, mặt bằng, thông tin, tin tức, vị trí dự án cho nhà đầu tư. Tìm h...

Liên Hệ

XEM ĐẤT
X
X
GỌI ĐIỆN