Sổ đỏ và sổ hồng
Sổ hồng và sổ đỏ được biết chính là hai loại giấy tờ rất quan trọng đối với tài sản đất đai tại Việt Nam. Mặc dù đều có chung vai trò là chứng nhận về quyền sử dụng các đất đai, nhà cửa, thế nhưng giữa chúng lại tồn tại vài điểm khác biệt xoay quanh pháp lý, nơi ban hành, đối tượng sử dụng, khu vực cấp sổ cũng như phạm vi áp dụng. Để hiểu rõ hơn về 2 loại sổ này thì hãy cùng Đà Nẵng Land tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sổ đỏ là gì?

Để phân biệt chính xác sổ hồng và sổ đỏ, bạn cần hiểu rõ khái niệm, vai trò từng loại sổ. Theo đó, sổ đỏ chính là thuật ngữ được dùng cho “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, được đặt tên dựa theo màu sắc của giấy. Sổ đỏ luôn có giá trị về mặt pháp lý cao, được dùng làm căn cứ cho những giao dịch xoay quanh đất đai như thừa kế, mua bán, thế chấp…

Sổ đỏ là gì?
Cuốn sổ đỏ được đặt tên theo màu sắc giấy tờ

Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là thuật ngữ cho cụm “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”. Tương tự sổ đỏ, sổ hồng cũng được đặt tên theo màu sắc của giấy. Giữa s2 loại sổ thì sổ hồng được cho là có giá trị pháp lý cũng tương tự sổ đỏ, tuy nhiên lại có phạm vi áp dụng nhỏ hơn – chỉ áp dụng với khu đô thị gồm thị trấn, nội thị xã, nội thành.

Sổ hồng là gì?
Sổ hồng áp dụng với khu đô thị

Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào

Để biết được 2 loại sổ trên khác nhau như thế nào, ta cần phải xét tới một số khía cạnh, không chỉ đơn thuần về tên gọi hay màu sắc của giấy tờ. Sau đây là các khác biệt căn bản giữa chúng:

Cơ quan ban hành và thời gian cấp

Sổ đỏ và sổ hồng có thời điểm cấp và nơi ban hành không giống nhau. Cụ thể, sổ hồng hay “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” do Bộ xây dựng cấp trước 10/8/2005. Sau đó, giấy tờ này được đổi tên là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng” áp dụng từ 10/8/2005 cho tới trước 10/12/2009. Còn với sổ đỏ hay “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, đây là giấy tờ do Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp trước thời điểm 10/12/2009.

Cơ quan ban hành và thời gian cấp
Cơ quan ban hành của hai loại sổ khác nhau

Đối tượng sử dụng

Đối tượng sử dụng chính là điểm khác biệt nổi bật khi hỏi sổ đỏ và sổ hồng có khác nhau không. Với sổ hồng, đây là giấy tờ thuộc sở hữu của chủ nhà, cũng đồng thời là người sử dụng đất ở hay chủ sở hữu đối với căn hộ chung cư. Đối với sổ đỏ, đây lại là giấy tờ minh chứng cho quyền sử dụng đất, được xem như 1 công cụ bảo vệ lợi ích, quyền lợi của người nắm quyền sử dụng đất.

Khu vực được cấp sổ

Khu vực cấp 2 loại sổ nhìn chung cũng có một chút khác biệt. Nếu sổ hồng giúp bảo vệ quyền lợi dành cho chủ sở hữu, có khu vực hiện cấp sổ chỉ trong đô thị thì sổ đỏ lại có khu vực cấp thuộc ngoài đô thị. Với hai nơi cấp sổ khác nhau, có thể thấy, phạm vi áp dụng từng loại sổ cũng có điểm khác biệt.

Khu vực được cấp sổ
Sổ hồng và sổ đỏ khác khu vực cấp

Loại đất được cấp sổ

Để phân biệt sổ đỏ và sổ hồng một cách đơn giản, bạn có thể nhận biết dựa trên loại đất mà sổ được áp dụng. Theo đó, sổ hồng hiện sẽ được cấp đối với loại đất thuộc vùng đô thị. Ngược lại sổ đỏ thì được cấp đối với loại đất thuộc nông thôn, đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, đất nuôi hoặc trồng thủy sản hoặc khu làm muối.

Sổ hồng và sổ đỏ cái nào giá trị hơn

Để lý giải 2 loại sổ này sổ nào giá trị hơn, bạn cần nhìn về khía cạnh pháp lý cũng như thực tế giá trị chúng đem lại. Cụ thể như sau:

Giá trị pháp lý

Về pháp lý, giá trị của sổ đỏ và sổ hồng thể hiện trên tài sản, cụ thể sẽ bao gồm các quyền về sử dụng đối với tài sản đất và các quyền về sở hữu đối với tài sản nhà ở hoặc những tài sản khác có gắn liền với đất. Cũng nên lưu ý, “sổ” cũng chỉ là một tờ giấy minh chứng quyền đi liền cùng đất đai còn chỉ tính riêng sổ thì chúng không sở hữu giá trị độc lập.

Giá trị pháp lý
Giá trị sổ đỏ và sổ hồng tùy thuộc giá trị tài sản

Giá trị thực tế

Trên thực tế, giá trị giữa chúng không thể so sánh với nhau, mà chúng phụ thuộc vào tài sản đi kèm. Nghĩa là, giá trị trên những tài sản về đất như thửa đất, căn hộ, nhà ở… mới là yếu tố quyết định được giá trị trên thực tế của cả sổ đỏ lẫn sổ hồng. Còn về bản chất 2 loại sổ, như đã đề cập, nếu tính độc lập thì không sở hữu giá trị riêng biệt nên không thể so sánh.

Trên đây chính là cách phân biệt về sổ hồng và sổ đỏ, những điểm khác nhau cơ bản giữa 2 loại giấy tờ này. Nắm rõ về chúng sẽ giúp bạn thực hiện các thủ tục pháp lý, hành chính được suôn sẻ và thuận tiện hơn. Hy vọng các thông tin bài viết mà Đà Nẵng Land đem lại sẽ hữu ích cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *