Đất thổ cư là gì
Đất thổ cư là gì và có những phân loại nào là điều mọi chủ sở hữu đều nên nắm được. Được biết, đây là loại đất sở hữu giá thành đắt nhất, thường được người dân đang có đất nông nghiệp xin đổi sang phân loại này. Vậy có điều kiện gì để đổi cũng như thời hạn là bao lâu? Hãy cùng DanangLand khám phá ngay trong bài viết sau.

Đất thổ cư là gì?

Theo pháp luật, chưa có định nghĩa cụ thể cho biết đất thổ cư là đất gì mà cái tên này được đặt theo cách gọi quen thuộc từ người dân. Tuy nhiên, theo nghĩa thông thường, đất thổ cư là phần đất ở, bao gồm đất ở tại khu nông thôn (viết tắt là ONT) và đất ở tại khu đô thị (viết tắt là OĐT). Theo đó, đất thổ cư là phần đất xây nhà ở, những công trình cho đời sống, tính cả sân vườn, hồ, ao đi cùng căn nhà ở trên thửa đất đó.

Căn cứ dựa trên mục đích sử dụng thì đất đai sẽ có 3 nhóm chính, gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và cuối cùng là đất chưa sử dụng. Như vậy, đất thổ cư là một loại đất thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp.

Đất thổ cư là gì?

Các loại đất thổ cư

Theo như định nghĩa đất thổ cư là gì bên trên, có thể thấy, đất thổ cư sẽ được chia thành 2 nhóm chủ yếu. Đó là nhóm đất thổ cư khu nông thôn và đất thổ cư khu đô thị. Cụ thể:

Đất thổ cư nông thôn

Tại nông thôn, hẳn bạn cũng thắc mắc đất có thổ cư là gì và khác gì so với ở đô thị. Đất thổ cư tại nông thôn hay ONT là phần đất thuộc nông thôn và được quản lý bởi xã. Với những khu nông thôn định hướng quy hoạch phát triển lên thành thị thì đất thổ cư tại đó sẽ không được tính là ONT. Ngoài ra, đất thổ cư khu nông thôn sẽ được ưu tiên hơn trong việc cấp phép xây ao hoặc vườn để góp phần vào giúp địa phương thêm phát triển.

Đất thổ cư đô thị

Khác với ONT, đất thổ cư đô thị hay ODT là đất thổ cư sẽ thuộc địa giới của các phường, các quận, thành phố, thị trấn, thị xã hoặc khu quy hoạch đối với đô thị mới. Hiện tại, các thửa đất ODT thuộc quyền quản lý của cấp xã hoặc những cấp tương đương. Sở hữu đất ODT, bạn được quyền xây nhà hoặc những công trình đáp ứng cho nhu cầu đời sống sao cho phù hợp định hướng quy hoạch của đô thị tại nơi có mảnh đất của bạn.

Các loại đất thổ cư

Điều kiện để chuyển sang đất thổ cư

Hiểu đất lên thổ cư là gì nhưng không phải chủ sở hữu nào cũng nắm được điều kiện để đổi lên đất thổ cư. Căn cứ khoản 1 trong Điều 57 của Luật Đất đai 2013, quyết định cấp phép đổi mục đích sử dụng đất sẽ do UBND cấp huyện (hoặc thị xã, quận, thành phố…) phê duyệt.

Khi đó hộ gia đình hoặc cá nhân mới có thể được xây nhà ở tại các loại đất trước đó không là đất ở.

Để được cấp phép đổi qua đất thổ cư, UBND chỉ phê duyệt cho những hộ gia đình hoặc cá nhân đạt đủ 2 điều kiện này:

  • Kế hoạch về việc sử dụng đất từng năm thuộc cấp huyện quyết định khi chuyển qua đất ở.
  • Đơn xin đổi mục đích sử dụng đất.

Thời hạn sử dụng đất thổ cư

Với đất thổ cư, thời hạn sử dụng sẽ tùy thuộc phân loại đất, cụ thể như sau:

  • Nhóm đất thổ cư có giới hạn về thời gian sử dụng: Thời hạn của đất thổ cư thông thường được ghi rõ trong những giấy tờ đất hoặc hợp đồng về mua bán đất. Thời hạn phổ biến dao động khoảng 20 – 50 năm hay thậm chí 70 năm.
  • Nhóm đất thổ cư được dùng lâu dài: Thời hạn sẽ dựa theo quyết định thu hồi đến từ Nhà nước.
Thời hạn sử dụng đất thổ cư

Một số thắc mắc về đất thổ cư

Đất thổ cư nhìn chung sở hữu giá trị lớn và được nhiều người dân dự định thực hiện thủ tục đổi. Sau đây là vài thắc mắc thường gặp và lời giải đáp:

Đất thổ cư có sổ đỏ không?

Như lý giải đất thổ cư là gì đã đề cập, đất thổ cư thuộc loại đất phi nông nghiệp nên dù có công trình hay không thì vẫn sẽ được cấp sổ đỏ. Hiện tại, chỉ đơn vị đủ thẩm quyền như Ủy ban nhân dân những cấp huyện hoặc tỉnh mới có trách nhiệm cũng như quyền hạn cung cấp sổ đỏ cho đất thổ cư của người dân.

Xây nhà trên đất thổ cư có được không?

Đất thổ cư hiểu đơn giản chính là thửa đất cho phép người dân xây nhà và những công trình để ở khác. Thế nhưng cũng có vài trường hợp hi hữu khi chủ sở hữu lại không biết loại đất nơi mình sống và vẫn xây nhà. Điều này có thể khiến cho họ bị phạt và thậm chí là thu hồi đất. Vậy nên, để không mắc phải sai lầm như thế, bạn cần kiểm tra thật kỹ những giấy tờ liên quan về đất đai của bản thân trước khi xây nhà.

Xây nhà trên đất thổ cư có được không?

Đất thổ cư có dùng để kinh doanh được không?

Nắm rõ đất thổ cư là gì thì sẽ biết được đây là khu đất phục vụ nhu cầu ở. Thế nhưng, luật pháp hiện tại vẫn chưa có quy định xử phạt nếu chủ sở hữu lấy đất thổ cư phục vụ kinh doanh. Nhưng để được kinh doanh thuận lợi và hoàn toàn hợp pháp, bạn vẫn nên làm hồ sơ để đăng ký biến động cho đất đai lên UBND hoặc cơ quan thẩm quyền trong khu vực.

Đất thổ cư có cần đóng thuế không?

Theo luật, toàn bộ mọi loại đất đều cần đóng thuế cho nhà nước, đất thổ cư cũng không ngoại lệ. Mức thuế này sẽ do cơ quan đủ thẩm quyền thông tin dựa trên mục đích dùng thửa đất của bạn. Ngoài ra, nếu muốn đổi loại đất thì bạn có thể sẽ phải đáp ứng thêm những nghĩa vụ về lệ phí và thuế theo đúng quy định.

Có nên mua đất thổ cư ở Đà Nẵng không?

Đà Nẵng luôn là điểm đến mà hầu hết những ai muốn mua đất thổ cư đều ưa chuộng. Không đơn thuần là thành phố đáng sống, Đà Nẵng còn thu hút người nhập cư bởi giá trị bất động sản luôn tăng trưởng và đáng giá. Tuy nhiên, việc nên mua hay không vẫn cần xem xét theo nhiều khía cạnh, từ biến động thị trường cho tới thời điểm mua lẫn mục đích sử dụng.

Có nên mua đất thổ cư ở Đà Nẵng không?

Trong bài viết, định nghĩa đất thổ cư là gì đã được trình bày cụ thể. Đồng thời, thông tin về loại đất thổ cư hiện có, điều kiện và thời hạn đổi cũng được tổng hợp chi tiết. Mong rằng với chia sẻ mà chúng tôi đem lại, bạn sẽ hiểu thêm về loại đất này và quá trình mua bán, đầu tư cũng được suôn sẻ hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *