Tìm hiểu bất động sản là gìTìm hiểu bất động sản là gì
Hiện nay, khái niệm bất động sản là gì đã không còn xa lạ trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về thị trường bất động sản cũng như những đặc điểm, phân loại cơ bản của nó. Trong bài viết dưới đây, Đà Nẵng Land sẽ giải thích tường tận cho bạn về bất động sản cũng như tiết lộ thêm về thị trường bất động sản hiện nay nhé!

Bất động sản là gì?

Khái niệm về bất động sản hay BĐS là gì có lẽ không phải là câu hỏi khó đối với mọi người trong thời đại hiện nay. Cụ thể, bất động sản được hiểu là một mảnh đất cùng với tất cả các tài sản vật chất liên kết chặt chẽ với mảnh đất đó. Tuy nhiên, bất động sản không chỉ đơn thuần là tài sản thông thường mà còn có đặc điểm là không thể di dời. Nghĩa là bất động sản sẽ bao gồm cả đất đai lẫn những tài sản không thể tách rời khỏi đất đai, được xác định dựa trên vị trí địa lý của nó.

Bất động sản là loại tài sản không thể di chuyển 
Bất động sản là loại tài sản không thể di chuyển

Phân loại bất động sản

Hiểu bất động sản là gì, các nhà đầu tư cũng nên biết về những phân loại chủ yếu của tài sản này. Theo quy định tại Điều 181 của Bộ Luật Dân sự Việt Nam năm 2005, bất động sản bao gồm các loại tài sản không thể di chuyển, cụ thể như sau:

  • Đất đai.
  • Các công trình xây dựng và nhà ở gắn liền với đất đai, bao gồm cả các tài sản liên quan đến nhà ở và công trình xây dựng đó.
  • Những tài sản khác có liên quan trực tiếp đến đất đai.
  • Các loại tài sản khác theo quy định của pháp luật.
Bất động sản được phân thành 4 nhóm theo luật Dân sự năm 2005
Bất động sản được phân thành 4 nhóm theo luật Dân sự năm 2005

Đặc điểm của bất động sản

Khi bước chân vào thị trường bất động sản, việc tìm hiểu kỹ lưỡng về những đặc điểm nổi bật của loại hình tài sản này là vô cùng cần thiết. Vậy, đâu là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác? Dưới đây là những đặc trưng cơ bản mà bạn không thể bỏ qua:

  • Khan hiếm và độc nhất: Bất động sản liên quan đến đất đai, do đó sẽ khá khan hiếm. Đất đai là tài nguyên hữu hạn và ngày càng giảm dần do quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Sự hiếm có của bất động sản thể hiện qua việc hạn chế diện tích đất và vị trí khu vực.
  • Tính bền vững: Bất động sản có tính bền vững và gần như không thể bị phá hủy (ngoại trừ các thảm họa thiên nhiên). Các công trình trên đất đai có thể tồn tại nhiều năm, thậm chí hàng chục năm.
  • Sự tương quan, tác động lẫn nhau: Bất động sản là dạng hàng hóa có khả năng tương tác và chịu ảnh hưởng qua lại. Sự thay đổi giá trị của một bất động sản có thể làm thay đổi giá trị của các bất động sản liên quan.
Bất động sản có tính khan hiếm vì là tài nguyên hữu hạn
Bất động sản có tính khan hiếm vì là tài nguyên hữu hạn
>> Xem thêm: Đất phi nông nghiệp là gì? Thủ tục chuyển nhượng đất phi nông nghiệp

Thị trường bất động sản tại Việt Nam 2024

Với các nhà đầu tư, việc hiểu bất động sản là gì vẫn chưa đủ để có thể dấn thân vào lĩnh vực này mà còn phải nắm rõ thị trường. Theo đó, trong những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và chứng kiến những dấu hiệu tích cực về cả cung và cầu. Tuy nhiên, quá trình phục hồi của thị trường vẫn có sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc. Căn hộ tiếp tục chiếm ưu thế về giao dịch với gần 60% tổng số giao dịch trong quý 1/2024, trong khi bất động sản công nghiệp và thương mại đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Mặc dù phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn gặp khó khăn và cần thời gian để phục hồi, dự báo cho thấy sự cải thiện trong thời gian tới. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, nguồn cung sẽ tiếp tục tăng, nhu cầu nhà ở thực sẽ vẫn cao nhờ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa, đồng thời các phân khúc bất động sản bán lẻ và công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển.

Phân khúc bất động sản căn hộ vẫn chiếm ưu thế trong quý 1/2024
Phân khúc bất động sản căn hộ vẫn chiếm ưu thế trong quý 1/2024

Kinh nghiệm khi đầu tư bất động sản là gì?

Hiểu thế nào là bất động sản và biết cách đầu tư khôn ngoan sẽ mang đến nhiều cơ hội thu lợi hiệu quả cho bạn. Cùng xem qua một vài kinh nghiệm mà Đà Nẵng Land đúc kết cho bạn:

  • Bất động sản là một phần trong danh mục đầu tư: Nhà đầu tư nên xem bất động sản như một thành phần trong danh mục đầu tư rộng lớn, bao gồm nhiều loại tài sản khác nhau để giảm thiểu rủi ro. Mỗi loại tài sản có mức độ rủi ro riêng và khi kết hợp chúng lại, rủi ro tổng thể của danh mục đầu tư có thể được giảm bớt.
  • Vị trí rất quan trọng: Với bất động sản, việc cho thuê phụ thuộc nhiều vào vị trí và loại hình của bất động sản đó nên việc chọn vị trí đẹp là rất quan trọng.
  • Chất lượng xứng đáng với giá trị: Mục tiêu đầu tư vào bất động sản là tạo ra lợi nhuận từ việc cho thuê hoặc gia tăng giá trị. Vậy nên, dù giá có thể cao hơn bình thường nhưng bạn vẫn nên chọn bất động sản có giá trị tốt nhất để đầu tư.
  • Khó dự đoán thị trường: Việc dự đoán chính xác thị trường là rất khó khăn và những biến động bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, bạn cần tham khảo nhiều nguồn tin và ý kiến khác nhau khi quyết định đầu tư.
Thị trường bất động sản luôn biến động
Thị trường bất động sản luôn biến động
Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã cùng khám phá khái niệm bất động sản là gì và những đặc điểm quan trọng của loại tài sản này. Hy vọng những thông tin từ Đà Nẵng Land sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và phương pháp đầu tư phù hợp để đạt được thành công trong lĩnh vực bất động sản.

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *