Huy động vốn 'khủng' cho dự án Our City Hải Phòng
Công ty cổ phần Sài Gòn Capital đã có bước đột phá ấn tượng trong nửa đầu năm 2024 khi huy động vốn từ trái phiếu để đầu tư vào dự án lớn tại Hải Phòng. Điều này không chỉ giúp công ty báo lãi sau thuế vượt mong đợi mà còn khẳng định vai trò của Sài Gòn Capital trên thị trường tài chính và bất động sản.

Báo cáo tài chính ấn tượng nửa đầu năm 2024

Trong báo cáo gửi Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Sài Gòn Capital công bố kết quả kinh doanh đầy tích cực. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế đạt 4,3 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, cao gấp 9 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số ấn tượng, đặc biệt khi đặt trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn đang đối mặt với nhiều biến động.

Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu của Sài Gòn Capital tính đến cuối tháng 6/2024 đạt 909 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên mức 4,4455 lần, tương đương với tổng nợ phải trả lên đến 4.042 tỷ đồng, chủ yếu là từ các khoản vay trái phiếu. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, công ty đã thanh toán hơn 250 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu, cho thấy năng lực tài chính mạnh mẽ.

Báo cáo tài chính ấn tượng nửa đầu năm 2024

Huy động vốn qua trái phiếu để đầu tư vào dự án Our City

Sài Gòn Capital đã phát hành 4 lô trái phiếu trị giá 4.000 tỷ đồng chỉ trong 4 tháng cuối năm 2023. Các lô trái phiếu này đều có kỳ hạn 5 năm với mức lãi suất 12,5%/năm. Các mã trái phiếu bao gồm: SGGCH2328001, SGGCH2328002, SGGCH2328003 và SGGCH2328004, với thời hạn từ cuối năm 2023 đến năm 2028.

Tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu này là toàn bộ quyền tài sản và lợi ích phát sinh từ Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam, chủ đầu tư của dự án Our City Hải Phòng. Đây là một trong những dự án bất động sản lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với quy mô hơn 43 ha, nằm tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh.

Dự án Our City – Tầm nhìn về khu đô thị hiện đại

Dự án Our City được Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam khởi công từ năm 2008, với tổng diện tích xây dựng lên đến 680.871 m². Dự án bao gồm 6 khu chức năng, trong đó có 5 khu nhà ở sinh thái với các sản phẩm chủ đạo là biệt thự đơn lập, biệt thự liền kề và một khu thương mại tổng hợp. Số lượng căn hộ dự kiến xây dựng lên đến 2.001 căn, với tổng mức đầu tư là 10.548 tỷ đồng.

Mặc dù dự án đã khởi công từ năm 2008 nhưng cho đến nay, mới chỉ có khoảng 8ha đất được triển khai xây dựng. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho cả chủ đầu tư Hiệp Phong Việt Nam lẫn Sài Gòn Capital trong việc hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, với dòng vốn lớn huy động được từ trái phiếu, dự án đang có triển vọng được thúc đẩy trong thời gian tới.

Sài Gòn Capital – Lịch sử hình thành và phát triển

Sài Gòn Capital được thành lập vào ngày 12/8/2019 với vốn điều lệ ban đầu là 590 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập của công ty bao gồm ông Huỳnh Thanh Hải sở hữu 98% vốn, ông Lâm Tuấn Vinh và ông Cao Phú Hữu mỗi người sở hữu 1% vốn. Ban đầu, công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, trừ tư vấn tài chính và kế toán.

Đến tháng 12/2020, Sài Gòn Capital chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ môi giới mua bán nợ, tư vấn và kinh doanh các hoạt động liên quan đến mua bán nợ. Sự chuyển đổi này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty.

Vào tháng 10/2023, ông Nguyễn Trọng Tuấn đã được bổ nhiệm làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật thay cho ông Huỳnh Thanh Hải. Đây là sự thay đổi quan trọng trong cơ cấu quản lý của Sài Gòn Capital, tạo nền tảng cho các hoạt động huy động vốn và phát triển các dự án bất động sản lớn như Our City.

Tăng trưởng vốn và sự mở rộng của Sài Gòn Capital

Tháng 4/2024, Sài Gòn Capital tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 903 tỷ đồng, đồng thời chuyển trụ sở chính về số 51 phố Hoàng Diệu, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Dù đã hoạt động trên thị trường 5 năm, nhưng Sài Gòn Capital vẫn chưa có nhiều dự án bất động sản được công bố rộng rãi.

Hiện tại, Sài Gòn Capital chỉ có 5 lao động chính thức, điều này cho thấy công ty vẫn đang trong giai đoạn phát triển và mở rộng. Tuy nhiên, với việc huy động vốn thành công qua kênh trái phiếu và tham gia hợp tác với các đối tác lớn như Hiệp Phong Việt Nam, Sài Gòn Capital hứa hẹn sẽ có nhiều bước tiến đáng chú ý trong thời gian tới.

Tăng trưởng vốn và sự mở rộng của Sài Gòn Capital

Tương lai của Sài Gòn Capital và dự án Our City

Việc huy động vốn “khủng” cho dự án Our City đã giúp Sài Gòn Capital có được nguồn lực tài chính mạnh mẽ để tiếp tục đầu tư và phát triển dự án này. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ và hoàn thành dự án đúng như kế hoạch, công ty sẽ cần có những chiến lược quản lý và sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Sài Gòn Capital, với lịch sử hoạt động và khả năng huy động vốn của mình, đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Tuy nhiên, thị trường luôn thay đổi, và công ty cần phải tiếp tục cải thiện năng lực quản lý và phát triển dự án để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và nhà đầu tư.

Kết quả kinh doanh bán niên 2024 là một tín hiệu tích cực cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của Sài Gòn Capital. Nhưng những thách thức phía trước vẫn còn, và công ty cần phải nỗ lực hơn nữa để thực sự chiếm lĩnh thị trường bất động sản trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *