Giấy tờ mua đất

Mua đất cần giấy tờ gì hay thủ tục mua đất như thế nào là những câu hỏi được rất nhiều người mua bán đất quan tâm hàng đầu trước khi giao dịch diễn ra. Vậy, câu trả lời chính xác nhất là gì và có những lưu ý quan trọng nào để việc mua bán đất diễn ra thuận lợi? Hãy cùng Danangland tìm hiểu ngay về những loại giấy tờ cần thiết khi mua đất trong bài viết dưới đây.

Giấy tờ đặt cọc (nếu có)

Việc đặt cọc trước hay không tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của bên bán. Tuy nhiên, đặt cọc và giữ giấy tờ đặt cọc là điều cần thiết để tạo sự ràng buộc với bên bán, tránh tình huống người bán thay đổi ý định hoặc bán cho người khác với giá cao hơn. Điều này giúp giảm rủi ro cho bạn và đảm bảo việc mua bán diễn ra suôn sẻ. Khác với các loại giấy tờ mua đất khác, giấy đặt cọc không cần công chứng.

Bản chính giấy tờ tùy thân của cả hai bên bao gồm:

Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân

  • Đối với người đã kết hôn thì cần giấy đăng ký kết hôn
  • Đối với người độc thân hoặc đã ly hôn thì cần giấy xác nhận độc thân

Sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của hai bên (không quá 15 năm kể từ ngày cấp). Nếu chứng minh nhân dân bị hư hỏng hoặc mất, có thể thay bằng hộ chiếu (không quá 10 năm). Đối với người nước ngoài, cần chuẩn bị hộ chiếu còn giá trị và có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam.

Các bản dự thảo hợp đồng cần thiết cung cấp rõ ràng các điều khoản và giao dịch mà các bên chuẩn bị hoặc đề xuất theo mẫu giấy tờ mua đất.

Giấy tờ đặt cọc

Giấy ủy quyền

Trong trường hợp người sở hữu đất đang làm việc tại nước ngoài hoặc đang đi công tác, hoặc có những lý do hợp lý khác không thể trực tiếp thực hiện việc mua bán nhà đất, họ có thể ủy quyền cho bên thứ ba. Vậy người mua đất cần giấy tờ gì? Người được ủy quyền cần mang theo giấy tờ tùy thân và hợp đồng ủy quyền bán. Ngoài ra, nếu đất là tài sản được cho, tặng, thừa kế,… thì cần thêm giấy tờ chứng minh tài sản riêng, như giấy tặng cho riêng, giấy thừa kế riêng, hoặc các thỏa thuận hay bản án phân chia tài sản.

Giấy ủy quyền

Hợp đồng mua bán đất

Hợp đồng mua bán đất phải được công chứng tại đơn vị uy tín và có thẩm quyền, chẳng hạn như Ủy ban nhân dân cấp xã trở lên. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, nếu một bên hoặc cả hai bên tham gia là tổ chức kinh doanh bất động sản, thì phải có văn bản chuyển nhượng hoặc hợp đồng chuyển đổi tương ứng.

Hợp đồng mua bán đất

Các loại giấy tờ nếu người mua vay tín chấp

Tùy vào điều kiện tài chính, người mua nhà có thể cần vay thế chấp ngân hàng. Việc này đòi hỏi người mua phải chuẩn bị khá nhiều loại giấy tờ, bao gồm: đơn vay thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay, các giấy tờ chứng minh thu nhập như bảng lương, hóa đơn tiền điện, số dư thẻ ATM, bảng sao kê tài khoản chuyển lương qua ngân hàng hàng tháng, hợp đồng cho thuê nhà (nếu có), và hợp đồng lao động.

Trình tự công chứng hợp đồng

  • Cả hai bên mang các giấy tờ nêu trên đến phòng công chứng có thẩm quyền để yêu cầu công chứng hợp đồng.
  • Bên công chứng sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ. Sau khi xác nhận giấy tờ hợp lệ, bên công chứng sẽ làm giấy tờ mua đất theo hợp đồng mà hai bên mang theo (nếu có) hoặc tự soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của các bên.
  • Cả hai bên mua và bán sẽ đọc lại và kiểm tra nội dung hợp đồng do công chứng viên soạn thảo.
  • Sau khi kiểm tra, cả hai bên sẽ xác nhận bằng cách ký tên và lăn tay vào hợp đồng. Công chứng viên sau đó sẽ công chứng hợp đồng.
  • Cuối cùng, các bên đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính của hợp đồng.

Trình tự công chứng hợp đồng

Giấy tờ sang tên giấy chứng nhận QSDĐ và kê khai nộp thuế

Sau khi công chứng hợp đồng mua bán đất, người mua phải đến Chi cục thuế để làm tờ khai và nộp lệ phí trước bạ. Thông thường, lệ phí trước bạ được tính bằng 0,5% giá trị lô đất. Việc này yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân, vì vậy hãy nhớ mang theo các giấy tờ cần thiết.

Để tránh trường hợp Chi cục thuế yêu cầu nộp giấy tờ tùy thân và khiến cho bạn phải đi lại nhiều lần, hãy chủ động công chứng các giấy tờ cần thiết thành nhiều bản để thuận tiện cho các thủ tục hành chính. Đồng thời, hãy luôn giữ lại biên lai phòng trường hợp cần thiết hoặc để đối chứng sau này.

kê khai nộp thuế

Trên đây là những loại giấy tờ mua đất cần thiết khi mua bán nhà đất và các bước khi công chứng để bạn tham khảo. Hy vọng bài viết này cung cấp đủ thông tin về giấy tờ cần thiết khi mua đất và giúp bạn thực hiện giao dịch mua bán thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *