Mua bán nhà đất có sổ hồng

Việc mua bán nhà đất có sổ hồng cũng như sổ đỏ là rất quan trọng đối với các bất động sản có giá trị cao như nhà cửa và đất đai, vì đây là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mỗi hộ gia đình. Sổ hồng ngày nay được xem là có giá trị tương đương với sổ đỏ. Tuy nhiên, sổ hồng vẫn có những hạn chế nhất định so với sổ đỏ và không thể thay thế hoàn toàn. Do đó, mọi người cần chú ý khi mua nhà có sổ hồng riêng để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro trong quá trình giao dịch.

Sổ hồng là gì? Có gì khác biệt so với sổ đỏ?

Trong khi sổ đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng lại là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và được cấp cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật. Sổ hồng do Bộ Xây dựng ban hành, có màu hồng nhạt, còn sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành và cấp cho chủ sở hữu đất. Tuy nhiên, từ năm 2009, chính phủ đã quy định thống nhất mẫu sổ hồng và sổ đỏ thành một loại giấy chung tên gọi.

Sổ hồng là gì? Có gì khác biệt so với sổ đỏ?

Quy trình sang tên nhà đất sổ hồng

Trong trường hợp này, chủ sở hữu đã được cấp sổ hồng từ đầu, nhưng do nhu cầu phát sinh như mua bán, chuyển nhượng, tặng cho,… muốn sang tên sổ hồng cho người khác hoặc thực hiện sổ hồng chung đồng sở hữu, quy trình gồm 3 bước cơ bản sau:

  • Công chứng: Người muốn bán nhà đất có sổ hồng đến văn phòng công chứng hợp lệ để yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho, hoặc chuyển nhượng đối với nhà đất hoặc căn hộ đó.
  • Đăng ký sang tên: Sau khi hoàn tất thủ tục công chứng, chủ sở hữu cần đến văn phòng đăng ký đất đai tại phường, xã, hoặc thị trấn để làm thủ tục đăng ký sang tên sổ hồng căn hộ chung cư. Tại đây, họ sẽ nhận phiếu hẹn để quay lại nhận thông báo thuế và nộp thuế theo quy định, với địa chỉ được ghi trên giấy thông báo.
  • Hoàn tất nghĩa vụ thuế và nhận sổ hồng: Cuối cùng, người bán đất quay trở lại nơi công chứng, đến bộ phận liên quan để nộp lại các biên lai thuế liên quan chứng tỏ đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ thuế với nhà nước và sau đó nhận lại sổ hồng. Đó là những bước cơ bản trong quy trình làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng chung.

Quy trình sang tên nhà đất sổ hồng

Các loại thuế cần nộp khi sang tên sổ hồng

Để mua bán nhà đất có sổ hồng và hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước, người bán cần nộp các khoản thuế sau:

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2% giá trị mua bán trong hợp đồng hoặc theo khung giá nhà nước quy định.
  • Lệ phí trước bạ: 0,5% giá trị mua bán trong hợp đồng hoặc theo khung giá nhà nước quy định.
  • Lệ phí thẩm định: 0,15% giá trị để cấp sổ hồng cho bên mua.

Vì vậy, cả hai bên cần chắc chắn về việc mua bán đất có sổ hồng để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Các loại thuế cần nộp khi mua bán nhà đất có sổ hồng

Thủ tục làm sổ hồng cần những giấy tờ gì

Khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng, bạn cần mang theo các loại giấy tờ sau để tránh thiếu sót:

  • Giấy tờ tùy thân (CMND) của người đứng tên trong hợp đồng và 2 bản sao kèm theo
  • Hợp đồng công chứng: 2 bản chính
  • Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân: giấy xác nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân
  • Sổ hộ khẩu
  • Tờ khai lệ phí trước bạ của năm làm hợp đồng: có thể mua tại bộ phận một cửa
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân: có sẵn tại bộ phận một cửa và có thể mua tại đây

Thủ tục làm sổ hồng cần những giấy tờ gì

Thời gian cấp sổ hồng khoảng bao lâu

Thông thường, thời gian cấp sổ hồng kéo dài từ 13 – 15 ngày (không bao gồm cuối tuần và ngày lễ) và không tính thêm thời gian cho các thủ tục phát sinh khác (nếu có). Tuy nhiên, thực tế có thể sẽ kéo dài hơn so với dự kiến.

Thời gian cấp sổ hồng khoảng bao lâu

Những lưu ý khi mua bán nhà sổ hồng riêng dưới 1 tỷ

  • Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được thực hiện tại cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền và có hiệu lực từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.
  • Thông thường, bên chuyển nhượng có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, điều này không bắt buộc và hai bên có thể tự thỏa thuận với nhau về nghĩa vụ nộp thuế.
  • Đối với những trường hợp đặc biệt như tặng cho, thừa kế nhà đất, sẽ có những chính sách thuế khác nhau, bao gồm các trường hợp miễn giảm thuế theo quy định.

Trên đây là một số lưu ý cơ bản để bạn quyết định có nên mua đất có sổ hồng hay không. Hy vọng những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức trong việc mua bán nhà đất có sổ hồng, giúp bạn tránh được những thiếu sót và xử lý mọi tình huống nhanh chóng, dễ dàng hơn. Đừng quên ghé thăm Danangland thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *